Tinh dầu bạc hà: 9 tác dụng của tinh dầu bạc hà đối với trẻ nhỏ

Ngày đăng 18/12/2020
Tác giả Tác giả:
Lượt xem 2651 lượt xem

Tinh dầu bạc hà được rất nhiều người biết đến với những công dụng tuyệt vời như giúp giảm đau cơ, hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp, giúp tinh thần thoải mái hơn trong quá trình làm việc, với những tác dụng tuyệt vời khi sử dụng tinh dầu bạc hà. Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về những tác dụng tuyệt vời của loại tinh dầu hãy cùng vuanen tìm hiểu thật kỹ về tinh dầu bạc hà

1.Tinh dầu bạc hà là gì?

Tinh dầu bạc hà được chiết xuất chủ yếu từ thân và lá của cây bạc hà, có rất nhiều phương pháp chiết xuất khác nhau, nhưng hiện nay tinh dầu được chiết xuất chủ yếu thông qua chưng cất hơi nước, ép lạnh, CO2, khi chiết xuất tinh dầu bạc hà thường có màu vàng nhạt, mùi hương dễ chịu the mát là mùi đặc trưng của tinh dầu này.

Tinh dầu được sử dụng khá phổ biến trên thế giới, thường được dùng chủ yếu đề chống buồn nôn, tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa và giúp giảm đau cơ nhanh chóng, là hoạt chất chống kháng khuẩn tự nhiên rất hiệu quả.

Bên trong tinh dầu bạc hà có rất nhiều các loại thành phần hóa học khác nhau như: menthol, menthone, 1,8-cineole, methyl acetate, methofuran, isomenthone, limonene. Trong đó có 2 thành phần chính chủ đạo trong tinh dầu là

Menthol: 50-60%

Menthone: 10-30%

Với những thành phần hóa học cao sẽ mang đến những hiệu quả khi sử dụng lâu dài và những người khi sử dụng sẽ cảm thấy tinh dầu có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn.

điểm khác biệt giữa trước và sau khi sử dụng tinh dầu
điểm khác biệt giữa trước và sau khi sử dụng tinh dầu

2.Tổng hợp 9 tác dụng của tinh dầu bạc hà đối với sức khỏe

Khi sử dụng sản phẩm tinh dầu bạc hà thường xuyên sẽ thấy cơ thể khỏe mạnh hơn rất nhiều, để có thể biết rõ vì sao sức khỏe của mình được cải thiện tốt hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những  tác dụng cụ thể.

2.1.Tinh dầu giúp giảm đau cơ và khớp

Khi sử dụng tinh dầu bạc hà sẽ giúp cơ thể giảm đau nhanh chóng, đặc biệt rất hiệu quả với những ai hoạt động thường xuyên do cơ bắp hoạt động quá mức dẩn tới căng cơ, co rút.

Khi sử dụng tinh dầu bạn nên thoa từ 2-3 giọt tinh dầu vào khu vực bị đau cơ và khớp, mỗi ngày thoa lên 3 lần. Ngoài ra có thể nhỏ từ 3-5 giọt vào trong bồn tắm khi ngâm mình vào trong bồn tắm sẽ giúp giảm đau cơ và giúp cơ thể thư giản tốt hơn.

2.2.Tinh dầu hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp

Khi những giọt tinh dầu sử dụng trong nhà sẽ giúp thuyên giảm các bệnh hô hấp trên như

Giảm đau họng

Giảm tắc nghẽn mũi

Họng có đòm,

Giảm ho nhanh chóng

Hỗ trợ điều trị các bệnh hen, viêm xoang, cảm lạnh, viêm phế quản hiệu quả

Trong tinh dầu bạc hà có chứa chất kháng khuẩn vì vậy khi sử dụng sẽ giúp giảm nhiễm trùng đường hô hấp rất tốt.

2.3.Tinh dầu giúp làm giảm dị ứng theo mùa

Tinh dầu bạc hà khi sử dụng sẽ giúp làm giảm tinh trạng dị ứng đường hô hấp, nhờ vào khả năng chống viêm của tinh dầu, làm cho đường thông mũi họng trở nên thoải mái dễ thở hơn, khi thời tiết thay đổi đột ngột nên sử dụng tinh dầu bạc hà trong nhà.

Có thể sử dụng các đèn xông tinh dầu để khuếch tán mùi hương thơm tinh dầu khắp ngôi nhà giúp các bệnh về viêm mũi dị ứng, hen phế quản, giảm nhanh chóng.

khi sử dụng tinh dầu sẽ đem đến sức khỏe cải thiện
khi sử dụng tinh dầu sẽ đem đến sức khỏe cải thiện

2.4.Tinh dầu giúp tập trung năng lượng, nâng cao hiệu xuất làm việc

Khi cơ thể cảm thấy mệnh mỏi vì công việc hay là thiếu năng lượng, cơ thể uể oải, thiết tập trung hãy sử dụng tinh dầu bạc hà sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy thoải mái hơn giúp bạn lấy lại năng lượng nhiều hơn, cải thiện sự tập trung và hiệu xuất làm việc tốt hơn vì vậy trong quá trình làm việc nếu cảm thấy cơ thể hãy sử dụng tinh dầu bạc hà sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, lấy lại tinh thần làm việc tốt hơn.

2.5.Tinh dầu giúp cải thiện hột chứng ruột kích thích

Khi sử dụng tinh dầu ở dạng viên nang để uống thì có thể giúp cải thiện các triệu chứng như: đầy bụng, khó tiêu, đau đại tràng, tiêu chảy và táo bón thường xuyên

Chính vì điều này khi sử dụng những lọ tinh dầu hãy sử dụng từ 1-2 giọ tinh dầu bạc hà nguyên chất hãy lấy ít tinh dàu bỏ vào cốc nước để uống hàng ngày, ngoài ra có thể sử dụng từ 1-2 giọt tinh dàu rồi xoa bóp lên vùng bụng giúp cho bụng ấm hơn.

2.6.Tinh dầu giúp cải thiện các vấn đề răng miệng

Khi sử dụng tinh dầu cho vấn đề răng miệng sẽ giúp cải thiện tình trạng răng miệng rất tốt, giúp cho miệng có mùi thơm rễ chịu hơn, răng chắc khỏe hơn, tinh dầu có khả năng kháng khuẩn rất tốt vì vậy khi sử dụng tinh dầu sẽ giúp khả năng tiêu diệt nấm, vi khuẩn trong răng miệng tốt hơn vì vậy mỗi  buổi sáng thức dậy đánh răng và xúc miệng hãy cho thêm từ 1-2 giọt tinh dầu vào nhé.

2.7.Tinh dầu giúp giảm gàu, kích thích tóc phát triển

Khi sử dụng tinh dầu sẽ giúp tóc tăng khả năng phục hồi hư tổn, kích thích tóc mọc tốt hơn, tinh dầu có khả năng làm sạch da đầu và khả năng kháng khuẩn, kháng nấm của làn da.

2.8.Tinh dầu giúp làn da cải thiện

Tinh dầu bạc hà khi sử dụng trên làn da có khả năng làm dịu da và làn săn chắc, chống viêm da khi làn da có dấu hiệu bị cháy nắng vì vậy những ai thường xuyên đi ra ngoài nắng hãy sử dụng tinh dầu thường xuyên hơn giúp làn da khỏe mạnh hơn và tốt hơn.

tinh dàu bạc hà rất tốt cho sức khỏe
tinh dàu bạc hà rất tốt cho sức khỏe

2.9.Tinh dầu giúp xua đuổi côn trùng tự nhiên

Tinh dầu bạc hà giúp xua đuổi hầu hết các loại côn trùng gây hại trong ngôi nhà của chúng ta, như các loại côn trùng như: gián, kiến, nhện, muỗi, chuột, khi sử dụng thường xuyên trong nhà sẽ không thấy bóng dáng con muỗi nào bay vào trong nhà, đặc biệt là khi trong nhà có trẻ em thì càng nên sử dụng hiệu quả giúp phòng tránh ruồi muỗi trong ngôi nhà.

3.Cách sử dụng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc  hà có rất nhiều cách để sử dụng khác nhau, với mỗi một cách sẽ có những tác dụng khác nhau, vì vậy trong quá trình sử dụng cần chú ý tới những đặc điểm và công dụng của từng cách sử dụng tinh dầu để có được những tác dụng tốt nhất.

Sử dụng tinh dầu khuếch tán:khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi và không tinh táo, hiệu xuất làm việc thấp nên sử dụng những giọt tinh dầu vào trong máy xông tinh dầu để khuếch tán ra toàn bộ căn phòng giúp cho bạn tỉnh táo hơn, tập trung hơn, nâng cao hiệu quả làm việc, tinh thần tập trung có thể làm được mọi thứ.

Sử dụng tinh dầu để thêm vào các món ăn, nước uống: khi sử dụng những giọt tinh dầu sẽ giúp làm tăng hương vị của món ăn đó, giúp cải thiện khả năng tiêu hóa tốt hơn.

Sử dụng tinh dầu vào trong việc gội đầu: khi gội đầu cho thêm vài giọt tinh dầu vào sẽ giúp tóc khỏe hơn, làn da sạch gầu hơn

Tinh dầu để massage: khi sử dụng tinh dầu để giúp cho các cơ bắp tốt hơn thì có thể nhỏ trực tiếp tinh dầu nguyên chất hoặc pha loãng cùng với các tinh dầu khác với tỉ lệ 1:1 rồi xoa bóp vào cơ bắp, vị trí đau, lòng bàn chân, sẽ giúp cho cơ thể thoải mái hơn rất nhiều.

Tinh dầu dùng để xông hơi: có thể sử dụng tinh dầu vào những chiếc đèn xông hơi giúp giảm nhanh các triệu chứng ho, tắc nghẽn đờm, nhạy ở họng, có thể xoa thêm phần cổ hoặc vào phần ngực nếu bạn cảm thấy khó thở.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu bạc hà

Khi sử dụng tinh dầu cần chú ý những điểm sau đây.

Không sử dụng tinh dầu khi đang sử dụng các loại thuốc uống khác

Không nên sử dụng tinh dầu bạc hà cho trẻ còn quá nhỏ dưới 6 tháng tuổi

Không nên sử dụng quá nhiều tinh dầu/ ngày sẽ dẩn tới các tác dụng phụ khó lường.

tinh dàu bạc hà rất tốt cho sức khỏe
tinh dàu bạc hà rất tốt cho sức khỏe
[ninja_form id=2]